เข่าเสื่อม

โรคข้อเข่าเสื่อม โรคที่หลายคนมักคิดว่าเป็นโรคของผู้สูงอายุ และคงไม่เกิดขึ้นกับเราแน่เพราะยังไม่ถึงวัย แต่ใครจะคิดว่าเราอาจเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมโดยไม่รู้ตัว หากมี 4 พฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้อยู่

  • ใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ 
    “รองเท้าส้นสูง” ถือเป็นของคู่กายสำหรับผู้หญิงที่อยากมีขาเรียวยาว แต่การใส่รองเท้าส้นสูงติดต่อกันเป็นเวลานานๆ อาจส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวได้ ไม่ว่าจะปวดหลัง ปวดขา และลามไปจนถึงข้อเข่าเสื่อม เนื่องจากการใส่ส้นสูงนานๆ จะต้องคอยเกร็งกล้ามเนื้อและยืนเขย่งตลอดเวลา ทำให้เกิดการกดทับและรับน้ำหนักข้อเข่ามากกว่าปกติซึ่งเป็นสาเหตุของโรคข้อเข่าเสื่อม
  • มีน้ำหนักตัวมากเกินไป
    ปัญหาน้ำหนักตัวที่มีมากเกินไปนั้น ทำให้ข้อเข่าและข้อเท้ารับน้ำหนักมากตามไปด้วย อีกทั้งการเดิน วิ่ง ขึ้น-ลงบันไดบ่อยๆ ก็ทำให้เกิดข้อเสื่อมได้เร็วขึ้นกว่าเดิม
  • ทำงานที่ใช้ข้อเข่า
         อาการข้อเข่าเสื่อมมักพบกับกลุ่มคนที่ใช้แรงงานเข่ามากเกินไป เช่นการแบกของหนักขึ้นบันได รวมไปถึงท่านั่งที่ใช้ข้อเข่า เช่น การนั่งพับเพียบ นั่งคุกเข่า หรือการนั่งยองๆ เป็นเวลานาน
  • ผู้ที่ออกกำลังกายหนักๆ เป็นประจำ 
         นักกีฬาหรือผู้ที่ออกกำลังกายแล้วได้รับบาดเจ็บ แต่รักษาไม่ถูกวิธี รวมถึงการออกกำลังที่ใช้แรงข้อมากๆ เช่น กระโดดเชือก การวิ่ง รวมถึงเต้นแอโรบิกที่ต้องมีการกระโดด ก็ทำให้เกิดผลเสียต่อกระดูกข้อต่อได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นก่อนออกกำลังกายควรวอร์ม หรือยืดหยุ่นร่างกายก่อนเสมอ และพยายาลดท่าออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่างๆ ลง

วันนี้ คอร์ดี้ไทย(ถั่งเช่า ม.เกษตร) มีวิธีป้องกันข้อเข่าเสื่อมแบบง่ายๆ ด้วยการเพิ่มแคลเซียมให้กระดูก ออกกำลังกายที่ลดแรงกระแทก เช่น ว่ายน้ำ โยคะ และทานคอลลาเจนไทพ์ทู (Collagen Type II) เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

คอลลาเจนไทพ์ทู (Collagen Type II)” ต่างจากคอลลาเจนทั่วไปอย่างไร?

คอลลาเจนไทพ์ทู (Collagen Type II) พบได้ในเซลล์กระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อ ซึ่งต่างจาก คอลลาเจนไทพ์ 1, 3 และ 4 ที่พบในเซลล์ผิวหนัง

ประโยชน์ของ “คอลลาเจนไทพ์ทู” คือ ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของส่วนประกอบที่อยู่ในข้อ โดยกระตุ้นให้เกิดการสังเคราะห์เซลล์ใหม่เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มระดับของ Hyaluronic acid(กรดไฮยาลูโรนิค) ซึ่งเป็นส่วนประกอบของน้ำหล่อเลี้ยงในข้อ รวมถึงยังยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ย่อยสลายน้ำหล่อเลี้ยงข้อ ช่วยลดอาการปวดข้อและข้อยึดได้

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้โรคข้อเข่าเสื่อมจะไม่ใช่โรคที่ร้ายแรง แต่ก็สามารถสร้างปัญหาในการ่ใช้ชีวิตประจำวันของเราได้ เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักจะละเลยและคิดว่าเข่าเสื่อมไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ดังนั้นควรดูแลตัวเองให้ดีตั้งแต่วันนี้ โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เหมาะสม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ห่างไกลจากโรคข้อเข่าเสื่อม และสามารถเคลื่อนไหวได้ตามต้องการ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สำหรับบำรุงข้อเข่า เซ็นโทร(Centro)

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากเวบไซต์ sanook.com

สำรวจ 4 พฤติกรรม เสี่ยงเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม..ไม่รู้ตัว!!!
Tagged on: